Bài tập Vật Lý trị liệu giãn Dây Chằng Lưng hiệu quả

Giãn dây chằng lưng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh

Giãn dây chằng ở lưng có thể gặp gặp ở bất cứ độ tuổi nào,  nhưng hay gặp nhất là ở độ tuổi trung niên, người lao động, người hoạt động thể lực nhiều. Các cơn đau lưng do giãn dây chằng thường gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Để giúp hạn chế và phục hồi tốt tình trạng này thì các bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng sẽ giúp bạn giải quyết phiền phức này hiệu quả.

Nguyên nhân của giãn dây chằng lưng

Dây chằng vùng lưng là các gân cơ bao quanh các khớp xương ở đốt sống lưng giúp cố định và bảo vệ khớp. Khi vận động sai tư thế hoặc hoạt động quá sức sẽ khiến cho các dây chằng vùng lưng bị tổn thương do kéo giãn dây chằng, đây được gọi là hiện tượng giãn dây chằng lưng.

Nguyên nhân giãn dây chằng do:

  • Do hoạt động, vận động thể thao quá sức, làm các công việc mang vác nặng sai tư thế hoặc ngồi quá lâu khiến cho dây chằng lưng bị kéo giãn quá mức dẫn tới đau vùng lưng.
  • Do chấn thương hoặc tai nạn có liên quan đến vùng lưng: thường gặp nhất là ngã, bị đánh hoặc bị va đập vật cứng vào vùng lưng dẫn tới tổn thương dây chằng. Trường hợp nặng có thể làm đứt dây chằng vùng lưng làm bệnh nhân thấy rất đau và khi đó việc điều trị trở nên rất khó khăn cho bác sỹ.
  • Do tuổi tác: những người tuổi trung niên các bộ phận trong cơ thể đang diễn ra quá trình thoái hóa trong đó cơ xương khớp là bộ phận dễ bị tổn thương nhất do các tác động hàng ngày lên cơ thể. Do vậy mà dù chỉ có tác động nhẹ lên vùng lưng cũng có thể xảy ra hiện tượng giãn dây chằng. Những người ở độ tuổi này việc điều trị sẽ khó khăn, phức tạp hơn những người trẻ tuổi và đòi hỏi thời gian điều trị lâu dài.
  • Quá trình mang thai: khi người phụ nữ mang thai cơ thể tiết ra một loại hooc môn giúp kích thích sự giãn nở các dây chằng để nâng đỡ thai nhi trong quá trình phát triển. Quá trình mang thai diễn ra 9 tháng nên các dây chằng vùng lưng phải chịu một áp lực cực lớn trong một khoảng thời gian khá dài. Vì vậy mà đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho dây chằng lưng hoạt động quá sức  người mang thai rất hay đau mỏi nhiều vùng lưng.
Giãn dây chằng lưng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh
Giãn dây chằng lưng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh

Giới thiệu địa chỉ chữa giãn dây chằng lưng uy tín:

    • Chuyên gia xoa bóp bấm huyệt: Lương y Võ Thị Châu Loan
    • Địa chỉ: Số nhà 25, ngõ 1H, phố Trần Quang Diệu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội
    • Đặt lịch hẹn: 0981788581 (cô Châu Loan)

Biểu hiện của người gặp vấn đề khi giãn dây chằng lưng

Một số người cảm giác rất đau vùng lưng, đau tăng khi đi lại, khi hoạt động làm việc hoặc khi trời lạnh. Đặc biệt trong nhiều trường hợp còn có cảm giác đau chói vùng lưng và không đứng dậy, đi lại được mà cần phải có sự trợ giúp của người khác. Sờ vùng lưng có thể sưng nóng đỏ khó chịu, cơ căng cứng dọc hai cột sống lưng.

Đau nhiều làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân như không ngồi được, mất ngủ hoặc mệt mỏi chán ăn…từ đó mà tinh thần và thể lực người bệnh ngày càng sa sút.

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

Nếu cứ để như vậy mà không điều trị liệu có gây nguy hiểm cho bệnh nhân không? Tùy vào mức độ giãn dây chằng mà bệnh nhân có cảm giác đau nhức khác nhau. Dù bạn không điều trị vẫn có thể tự khỏi, nếu bị đau nhẹ thì không sao nhưng nếu bị đau nhiều và bệnh nặng thì thời gian hồi phục sẽ rất lâu, khoảng vài tháng mới quay trở lại bình thường được. Nếu cứ để như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Vì vậy cần thực hiện vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng.

>>>Xem thêm

Giảm đau do giãn dây chằng lưng một cách nhanh chóng

  • Tùy vài mức độ đau lưng của mỗi người khi bị giãn dây chằng mà áp dụng phương pháp làm làm đau khác nhau. Nếu tình trạng đau của bạn ở mức độ nhẹ hãy để cho lưng được nghỉ ngơi sau một thời gian sẽ tự khỏi. Nhưng ở mức trung bình và đau nhiều thì nên thử áp dụng một số cách sau đây:
  • Nghỉ ngơi kết hợp chườm lạnh: sau khi bị giãn dây chằng thì ngay lập tức hãy dùng một tấm vải bọc thêm vài viên đá lạnh rồi chườm lên lưng khoảng 15 phút  để hạn chế bị giãn dây chằng, giúp hạn chế tình trạng sưng viêm cho vùng lưng. Lưu ý không nên chườm với thời gian quá lâu. Ngoài chườm đá ra cần kết hợp với việc nghỉ ngơi, đó cũng là đồng nghĩa với việc để cho các dây chằng được thư giãn, không phải chịu thêm nhiều tác động từ những hoạt động thường ngày của bệnh nhân.
Chườm lạnh vùng lưng đau để có tác dụng giảm đau nhanh chóng
Chườm lạnh vùng lưng đau để có tác dụng giảm đau nhanh chóng
  • Dùng đai lưng cố định: đai lưng ngoài tác dụng hỗ trợ giảm đau, giảm áp lực của trọng lượng cơ thể lên lưng thì còn có tác dụng giúp bệnh nhân cố định tư thế lưng khi hoạt động quay cúi hàng ngày tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Giảm cân kết hợp với việc ăn uống khoa học: việc làm giảm bớt cân nặng cũng có tác dụng góp phần làm giảm đau lưng do giãn dây chằng. Bởi khi giảm cân thì áp lực cơ thể lên vùng lưng đau cũng sẽ giảm. Cùng với việc kết hợp ăn uống khoa học hàng ngày không chỉ giúp cho bạn kiểm soát cân nặng mà còn làm cho dây chằng bị tổn thương phục hồi nhanh chóng và đảm bảo sức khỏe.
  • Xoa bóp bấm huyệt, massage vùng lưng: Đây có lẽ là cách làm mang lại  hiệu quả nhanh nhất đối với người bị giãn dây chằng lưng. Xoa bóp bấm huyệt giúp khí huyết lưu thông, làm cho những vị trí trên vùng lưng đang bị tắc nghẽn gây đau cho bệnh nhân. Ngoài ra, việc xoa bóp hay massage nhẹ nhàng sẽ làm giảm tình trạng căng cứng cơ vùng lưng từ đó mà các dây chằng vùng lưng cũng được cải thiện.
  • Tập yoga : Các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cho gân cơ, dây chằng vùng lưng được dẻo dai, linh hoạt.
  • Dùng thuốc: nếu bạn bị đau do giãn dây chằng lưng quá nhiều mà dùng các cách trên không khả quan, hãy đến gặp bác sỹ để được họ kê đơn cho thuốc uống làm giảm đau.
  • Ngoài ra phương pháp vật lý trị liệu sử dụng dòng điện sinh học cũng vô cùng hiệu quả. Các chứng đau trong đông y nguyên nhân phần lớn là do sự tắc trở và ứ huyết. Dòng điện này có tác dụng lưu thông khí huyết, đẩy thông kinh mạch và lạc mạch, từ đó điều trị nguyên nhân khiến bệnh thuyên giảm một cách nhanh chóng. Dòng điện này được phát ra từ máy điện sinh học DDS đã được các chuyên gia điều trị nghiên cứu và chứng minh.
Máy điện sinh học DDS
Máy điện sinh học DDS

Bài tập vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hỗ trợ điều trị

Dưới đây là một số bài tập vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng:

Bài tập 1: Bài tập tư thế rắn hổ mang

Bài này không chỉ giúp làm giảm đau lưng do giãn dây chằng mà còn giúp cho các gân cơ vùng lưng,  cổ vai được thư giãn tránh tình trạng co cứng và đau mỏi cơ.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân nằm sấp trên giường hoặc nền nhà, hai bàn tay đặt sát ngang vai, co khuỷu tay lại.
  • Từ từ hít sâu một hơi đồng thời chống thẳng tay lên để nâng thân người khỏi mặt đất, lấy các ngón chân làm điểm tựa, ngửa cổ ra sau, mắt nhìn lên phía trên trần nhà.
  • Duy trì tư thế này khoảng 15 giây rồi từ từ cúi đầu xuống, thu tay về vị trí ban đầu, cơ thể thả lỏng.
  • Động tác này nên làm lặp lại nhiều lần để mang lại hiệu quả cao.
Bài tập rắn hổ mang
Bài tập rắn hổ mang

Bài tập 2: Bài tập nâng đồng thời tay và chân

Bài này có tác dụng giảm đau khá tốt khi bị giãn dây chằng lưng đồng thời làm tăng cường sức cơ cho vùng lưng dưới.

Cách tập:

  • Bệnh nhân nằm sấp trên giường hoặc nền nhà, hai tay mở rộng ra phía trước, hai chân thẳng sau.
  • Hít vào rồi ngước đầu lên đồng thời tay và chân cũng nâng thẳng lên theo nhịp hít sao cho giữ như vậy khoảng 5 giây rồi lại thả lỏng người về tư thế ban đầu.
  • Tiếp tục làm lại động tác này vài lần bạn sẽ thấy được kết quả không ngờ.

Bài tập 3: Bài tập tư thế bắc cầu

Bài tập này tác động chủ yếu lên vùng lưng, vừa giúp cột sống thư giãn vừa làm giảm đau lưng do giãn dây chằng.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân nằm ngửa trên nền nhà hoặc giường, tay duỗi thẳng theo thân mình, đầu gối co lại và hai bàn chân đặt gần sát mông.
  • Hít sâu từ từ, dùng lực ở hai bàn chân, hai cánh tay và đầu làm điểm tựa rồi nâng cao thân mình ra khỏi mặt đất. Giữ tư thế này khoảng 15 giây rồi thở đều.
  • Làm lặp lại vài lần để mang lại hiệu quả cao.
Bài tập giãn cột sống lưng
Bài tập bắc cầu

Bài tập 4: Bài tập co gối

Bài tập này có tác dụng thư giãn các cơ vùng lưng, giảm áp lực và giảm đau hiệu quả.

Cách tập:

  • Bệnh nhân nằm ngửa trên giường hoặc sàn nhà, thả lỏng cơ thể.
  • Một chân giữ nguyên, còn một bên co đầu gối lại rồi dùng hai tay đan lại đặt trên đầu gối để kéo về phía ngực, ép xuống hết cỡ rồi giữ nguyên tư thế này 10 giây rồi thả ra về tư thế ban đầu.
  • Tiếp tục làm tương tự với chân bên còn lại và thực hiện 10 phút mỗi lần.

Bài tập 5: Bài tập kéo giãn xoay lưng

Bài tập này rất hữu hiệu với người đang bị đau cấp hoặc đau nhiều do giãn dây chằng.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân nằm ngửa rồi uốn cong chân sang bên cạnh cơ thể sao cho đùi vuông góc với thân mình.
  • Nhẹ nhàng uốn cả hai đầu gối sao cho vuông góc với thân mình, giữ cho vai và tay được cố định trên sàn.
  • Làm như vậy đối với bên còn lại  và tập nhiều lần trong ngày.

Vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng vừa giúp giảm đau vừa giúp làm thư giãn, giảm co cơ ở vùng lưng từ đó sẽ khiến cho vùng cột sống lưng được dẻo dai, ổn định. Hy vọng những bài tập trên đây cùng với sự chăm chỉ rèn luyện của bạn sẽ cải thiện được bệnh lý giãn dây chằng lưng và các bệnh lý khác vùng cột sống thắt lưng của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *