Chữa cận thị bằng Xoa Mắt Tập Nhìn Xa có thật hiệu quả như lời đồn?

Tập nhìn xa đem lại nhiều lợi ích cho người bị cận thị

Cận thị là một tật khúc xạ của mắt phổ biến nhất ở lứa tuổi trẻ, thiếu niên và người trưởng thành. Ngày nay ngoài việc tìm kiếm một phương pháp chữa cận thị  bằng nội khoa thực sự rất khó. Bài viết hôm nay chúng tôi muốn đề cập đến cách chữa cận thị bằng xoa mắt tập nhìn xa có thực sự hiệu quả với người cận thị không hay chỉ là những lời truyền tai nhau từ người này qua người khác.  Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp này nhé.

Chữa cận thị bằng xoa mắt tập nhìn xa có thật sự hiệu quả?

Cách chữa cận thị bằng xoa mắt tập nhìn xa cho đến nay vẫn còn nhiều người thắc mắc có thực sự hiệu quả hay không. Trên thực tế thấy rằng khi mắt bị kích thích hoặc điều tiết quá mức chúng ta thường có động tác là dùng tay chà sát hoặc dụi lên mắt nhiều lần. Động tác này giúp mắt kích thích tuyến lệ tiết ra nước mắt để rửa trôi những bụi bẩn hoặc bôi trơn mắt. Việc dụi mắt tưởng như vô hại nhưng lại vô tình khiến cho mắt bị tổn thương do ma sát giữa tay và mắt gây ảnh hưởng đến thị lực sau này. Vì thế mà việc xoa mắt đúng cách là cả một kỹ năng mà ai cũng cần phải biết cách vận dụng khéo léo với đôi mắt của mình để không những mắt không bị tổn thương thêm mà còn giúp cho việc hỗ trợ điều trị cận thị được khả quan.

Vậy tập nhìn xa đem lại hiệu quả như thế nào? Cho đến nay vẫn chưa thấy nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc tập nhìn xa lại có thể chữa được cận thị. Tuy nhiên việc này lại khiến cho đôi mắt được thư thái, giúp giảm mỏi mắt, hạn chế việc điều tiết quá mức từ đó mắt không bị tăng thêm độ cận thị.

Ngày nay, các bạn trẻ hầu như ai cũng sử dụng máy tính, điện thoại để phục vụ cho công việc, giải trí… Do đó mà mắt của họ phải tập trung vào một không gian hẹp với khoảng cách quá gần nếu nhìn lâu sẽ gây mờ mắt. Và thậm chí là cho mắt bị cận thị. Vì vậy mà việc để cho mắt được nghỉ ngơi một thời gian xen kẽ trong quá trình làm việc và học tập là điều rất cần thiết. Bạn không nên nhìn vào bất cứ một thứ gì quá lâu mà nên nhìn xa trông rộng, những nơi đủ ánh sáng để mắt không điều tiết liên tục. Theo một số nghiên cứu cho rằng, màu xanh của cây cối có thể giúp làm dịu đôi mắt từ đoa thị lực của mắt phát triển theo xu hướng tích cực. Hãy tạo cho mình thói quen tập nhìn xa để luôn luôn có đôi mắt khỏe đẹp hạn chế việc tăng độ cận thị.

Cận thị là một bệnh lý về mắt rất phổ biến trong xã hội 4.0 hiện nay
Cận thị là một bệnh lý về mắt rất phổ biến trong xã hội 4.0 hiện nay

>>>Xem thêm

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

Cách chữa cận thì băng xoa mắt tập nhìn xa

Ở đây chúng ta sẽ chia phương pháp chữa cận thị bằng xoa mắt tập nhìn xa thành hai bài tập đó là bài tập xoa mắt và bài tập tập nhìn xa.

Bài tập xoa mắt

Cách làm này rất đơn giản vì thế mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng cách xoa mắt này mỗi khi mắt cảm thấy mệt mỏi, nặng trĩu hoặc cận thị do việc mắt phải làm việc quá lâu mà không được nghỉ ngơi, thư giãn dẫn đến việc mắt không được điều tiết điều độ trong một khoảng thời gian quá lâu. Quá trình này thường không thấy ngay biểu hiện chính mà thường diễn ra từ từ hàng ngày, dần dần làm cho mắt quen với cự li gần mà không nhìn rõ được các vật ở xa.

Đầu tiên,  sử dụng hai ngón trỏ và ngón giữa đặt sát lên vùng da mắt rồi xoa nhẹ nhàng di chuyển theo hình tròng quanh mắt từ đầu trên cung lông mày ra cuối chân mày rồi lại vòng ngược xuống dưới mắt và kết thúc ở điểm ban đầu. Chú ý với khu vực hốc mắt không nên bỏ qua vì đó là vị trí mắt thường hay mỏi nhất và tránh xoa vài vùng con ngươi mắt. Sau khi xoa mắt từ 5 đến 10 phút hãy tiếp tục dành ra khoảng 10 phút nữa tập nhìn xa xung quanh để mắt điều chỉnh dần cự li nhìn xa. Việc xoa mắt như vậy sẽ giúp cho vùng mắt được lưu thông máu đến nhiều hơn để nuôi dưỡng mắt được tốt hơn. Bạn nên cứ cách khoảng 2 đến 3 tiếng thì tập động tác này một lần thì chắc chắn mắt của mình sẽ được cải thiện đi rất nhiều.

Khi mắt tập quá sức mà dẫn đến khó chịu thì bạn có thể nằm nhắm mắt rồi thư giãn bằng cách úp kín hai lòng bàn tay lên mắt lên hốc mắt, phần ngón tay hướng lên phía trên trán rồi dây nhẹ nhàng. Động tác này cũng có thể tập mỗi ngày vài lần để mắt đỡ mỏi và kết hợp với bài tập nhìn xa sẽ giúp tăng thị lực cho mắt cận thị.

Xoa mắt hay massage mắt là một phương pháp tốt giúp cải thiện tình trạng cận thị ở người bệnh
Xoa mắt hay massage mắt là một phương pháp tốt giúp cải thiện tình trạng cận thị ở người bệnh

Tập nhìn xa

Sau đây là một số bài tập nhìn xa cho mắt bị cận thị khi thực hiện kèm với động tác xoa mắt bên trên:

Bài tập 1: Tập với bảng thị lực mắt.

Dùng bảng thị lực treo trên tường sao cho ánh đèn chiếu đúng chỗ có chữ cần tập, độ cao của dòng chữ cũng cần tương đương với chiều cao của mắt người tùy theo tư thế đứng hoặc ngồi. Tập từ khoảng cách gần cho đến xa, từ chữ to đến nhỏ cho đến khi mắt nhìn được chứ cái nhỏ nhất có thể. Nên khuyến khích bản thân hoặc người thân bị cận thị đừng cố gắng nhìn vào một chữ quá lâu vì sẽ làm giãn đồng tử của mắt và cần cho mắt thay đổi cự li để tập điều tiết cho phù hợp. Những trường hợp bị cận thị nặng thì cần kiên trì luyện tập lâu dài thì mới mang lại hiệu quả.

Bài tập 2: Nhìn xa bằng cách vẽ các hình nhìn xa bằng mũi.

Khoảng cách trên 2m mắt nhìn sẽ được thư giãn, vì thế mà nên luyện tập để mắt được nhìn xa. Bạn hãy tưởng tượng đầu mũi mình là đầu bút vẽ rồi tự vẽ theo các sự vật ở khoảng cách trên 2m bằng cách di chuyển đầu mũi theo hình dáng của vật, mắt cũng nhìn theo khi mũi di chuyển theo từng đường vẽ.

Tập nhìn xa đem lại nhiều lợi ích cho người bị cận thị
Tập nhìn xa đem lại nhiều lợi ích cho người bị cận thị

Bài tập 3: Tập luyện cách nhìn

Thực ra đây cũng không hẳn là một bài tập, mà là cách bạn thay đổi thói quen sinh hoạt. Đó là khi bạn tập trung vào học hay làm việc được 10 phút thì hãy ngước mắt lên, nhìn ra xa 3m trong khoảng 10 giây sau đó lại trở lại công việc ban đầu trong 10 phút. Cách này giúp bạn tạo ra những khoảng nghỉ cho mắt để mắt điều tiết lại chức năng một cách tốt hơn.

Bài tập 4: Tập di chuyển mắt

Có hai cách tập luyện cho bài tập này:

  • Cách 1: Di chuyển mắt theo khoảng cách xa dần. Chúng ta sẽ xác định từng đồ vật mốc. Mỗi mốc tương ứng với một khoảng cách theo mức độ xa dần như 1m, 3m, 5m, 10m… Sau đó di chuyển mắt nhìn theo những đồ vật đó, mỗi lần nhìn sẽ dừng lại khoảng 3 giây mới nhìn sang đồ tiếp theo.
  • Cách 2: Di chuyển theo hình thù đồ vật đi xa dần. Cách này cũng tương tự như việc vẽ hình bằng mũi. Nhưng thay vì vẽ đồ vật tại một vị trí thì chúng ta sẽ vẽ nhiều đồ vật ở các vị trí khác nhau tăng theo mức độ khoảng cách đó là gần – trung bình – xa. Đưa mắt nhẹ nhàng và chớp mắt thường xuyên.

Qua bài viết trên đây có thể thấy được rằng việc chữa cận thị bằng xoa mắt tập nhìn xa không phải là phương pháp điều trị cận thị mà nó chỉ góp phần làm mắt không bị tăng độ trong quá trình làm việc và học tập hàng ngày. Việc massage đôi mắt ngoài tác dụng trên nó còn giúp cho mắt được thư thái, đỡ mỏi để làm việc được hiệu quả hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *