Bài tập chống Sa Tử Cung cho chị em sau đẻ

Sa tử cung là hiện tượng tử cung bị giãn quá mức sa xuống dưới âm đạo hoặc ra ngoài cơ thể

Sa tử cung là hiện tượng thường gặp ở những phụ nữ sinh đẻ nhiều lần và nó thực sự đem lại khá nhiều phiền phức đến cuộc sống của họ. Nếu như bạn đang gặp tình trạng này thì tốt nhất nên đi khám để được kịp thời chữa trị bởi đối với những trường hợp nhẹ đến vừa thì các bài tập chống sa tử cung lại rất có ích để áp dụng vào điều trị.

Lợi ích của các bài tập chống sa tử cung

Sa tử cung là hiện tượng các cơ và dây chằng dạ con bị giãn quá mức mà không giữ được tử cung khiến cho tử cung bị sa dần xuống.  Và nó có thể tụt xuống âm đạo, thậm chí có thể sa hẳn ra bên ngoài cửa âm đạo. Nếu để tình trạng này tái diễn ra lâu dài mà không dùng các biện pháp nào điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan, bộ phận khác trong khung chậu như ruột, bàng quang đồng thời gây khó chịu cho người bệnh.

Các nguyên nhân dẫn đến sa dạ con gồm mất trương lực cơ, do mang thai nhiều lần khiến cho các dây chằng tử cung bị co giãn liên tục không có thời gian phục hồi, hoặc hay gặp chấn thương vùng chậu quá nhiều…

Việc thực hiện các bài tập chống sa dạ con đặc biết quan trọng với những phụ nữ mắc chứng này. Các bài tập có tác dụng cải thiện và kiểm soát các cơ vùng chậu. Đối với các trường hợp nhẹ hoặc vừa nếu áp dụng nghiêm túc thực hiện các bài tập thì phần tử cung có thể hồi phục hoặc không bị nặng thêm nữa.

Các bài tập chống sa tử cung này đặc biệt phù hợp cho những người hay mắc các vấn đề về tiểu tiện như tiểu són, tiểu rắt và cũng giúp chống lại áp lực trong bụng gây dột ngột khi hoạt động thường ngày như chạy nhảy, mang vác nặng…

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

Khi thực hiện các bài tập, bạn nên chủ động làm đủ và đúng từng động tác và kiểm soát các cơ ở vùng chậu để vừa đạt hiệu quả cao mà lại có tác dụng khác với cơ thể. Muốn biết mìn có làm đúng hay không, bạn nên tìm cho mình một bác sỹ tư vấn riêng về từng bài tập sao cho phù hợp với thể trạng và sức chịu đựng của cơ thể dù các bài tập này đơn giản nhưng nếu làm sai cách vẫn có thể không mang lại hiệu quả mà còn làm nặng lên tình trạng bệnh.

Để cơ hội cải thiện sa tử cung được cao nhất thì việc kiên trì và chăm chỉ tạp luyện là điều tất yếu mà bất cứ ai cũng cần phải có.

Sa tử cung là hiện tượng tử cung bị giãn quá mức sa xuống dưới âm đạo hoặc ra ngoài cơ thể
Sa tử cung là hiện tượng tử cung bị giãn quá mức sa xuống dưới âm đạo hoặc ra ngoài cơ thể

>>>Xem thêm

Các bài tập chống sa tử cung hiệu quả

Bài tập tư thế nửa cây cầu.

Bài tập này có tác dụng với các cơ quan bên trong khung chậu hướng lên trên từ đó giảm áp lực lên vùng âm đạo và các bộ phạn khác vùng chậu. Đồng thời còn giúp cho săn chắc các cơ vùng mông và đùi.

  • Tư thế chuẩn bị: người tập nằm thoải mái trên sàn nhà, hai tay để xuôi theo thân mình, bàn tay úp xuống nền nhà, hai chân co lại sao cho gót chân cách mông khoảng 10 đến 15 cm.
  • Trong lúc tập bài tập này, bạn có thể kết hợp với việc hít thở đều để thả lỏng cơ thể trước. Khi bạn hít vào, từ từ cảm nhận hai bên xương sườn mở rộng, bụng hơi phình ra. Chú ý tránh tình trạng quá căng thẳng ở cổ khi cố hít vào ngực phình lên thù không khí đi vào sẽ không xuống được bụng mà chỉ dừng lại ở ngực.
  •  Hít vào một hơi thật sâu và từ từ nâng dần mông lên hết mức có thể, hai tay làm điểm giữ cố định để tạo một lực nâng mông lên, sau khi nâng được mông lên giữ cho đầu gối, bụng và vai thảng nhau giữ trong vòng 5 giây. Từ từ thở ra đồng thời hạ mông xuống về vị trí ban đầu.
  • Làm lặp đi lặp lại nhiều lần tùy theo khả năng của mỗi người. Có thể làm liên tục động tác bằng cách khi hạ mông xuống bạn chỉ hạ mông thấp xuống nhưng không chạm đất sau đó lại nâng mông lên tiếp.
Tư thế cây cầu
Tư thế cây cầu

Bài tập nâng chân

Bài tập nâng chân giúp cho vùng bụng dưới của bạn được giảm áp lực từ đó chống sa tử cung hiệu quả.

  • Tư thế chuẩn bị: người tập nằm thoải mái trên sàn nhà, hai chân duỗi thẳng, hai bàn tay úp xuống nền và để dọc theo thân mình.
  • Thay đổi lần lượt từng chân giơ thẳng lên trời, mũi chân hướng lên trên và chân tạo với thân mình 90 độ. Sau đó hạ chân xuống đổi sang làm với chân kia, thực hiện như vậy khoảng 10 lần.
  • Chú ý ở lần làm cuối cùng bạn cần co chân thuận lên ép sát ngực rồi từ từ đưa sang bên đối diện. Có thể dùng tay để giữ cho đầu gối chạm xuống nền nhà, mặt quay sang cùng bên với chân tập giữ khoảng 5 giây rồi đổi chân kia làm tương tự.

Bài tập ở tư thế nằm nghiêng

Bài tập chống sa tử cung này giúp cho cơ mông và đùi chắc khỏe đồng thời chống sa tử cung hiệu quả.

  • Tư thế chuẩn bị: người tập nằm nghiêng một bên phải, tay trái duỗi thẳng lên đầu, đầu gối lên cánh tay phải hoặc có thể chống khuỷu tay phải lên sàn và hai chân duỗi thẳng chân trái đặt lên chân phải.
  • Hít thở nhịp nhàng rồi nâng thẳng chân trái lên rồi đưa ra trước, sau. Trong lúc đưa chân như vậy bạn cố giữ thân mình tại chỗ không được di chuyển.
  • Thực hiện động tác này lặp lại vài lần rồi mới đổi sang bên còn lại. Mỗi lần kết thúc một bên duỗi thẳng mũi chân và xoay theo chiều kim đồng hồ vài vòng rồi mới đưa chân phải về vị trí như lúc đầu.

Bài tập tách chân

Bài tập tách chân giúp cho các cơ vùng chậu thoái mái hơn, cơ đùi và cơ mông cũng săn chắc.

  •  Tư thế chuẩn bị: người tập nằm nghiêng sang bên trái, khuỷu tay trái đặt trên thảm rồi dùng lòng bàn tay trái nâng đầu khỏi sàn nhà. Tay phải có thể để theo thân mình hoặc chống tay lên hông phải.
  • Đầu gối phải ở trên đầu gối trái, hai bàn chân để sau mông. Hít thở thật đều và nâng đầu gối phải, giữ phần thân trên và giữ cố định hai chân. Sau đó đưa chân về vị trí ban đầu, thực hiện động tác này 10 lần rồi đổi bên còn lại.
Bài tập tách chân
Bài tập tách chân

Bài tập con mèo

Bài tập con mèo đặc biệt tốt cho chứng sa sinh dục đồng thời tốt cho cơ bụng và cơ mông.

  • Tư thế chuẩn bị: người tập quỳ hai chân lên thảm, chống hai tai xuống sàn sao cho ngang bằng với hai vai.
  • Từ từ hít vào và khom cong lưng lại rồi đẩy mông lên trên, đầu cúi xuống. Sau đó thở ra lại thả lỏng lưng võng xuống đầu ngẩng cao lên. Thực hiện động tác này vài lần rồi trở về tư thế ban đầu.
  • Tiếp tục duỗi thẳng một chảna sau trong khi vẫn quỳ bên chân còn lại rồi nâng chân lên và xuống trong mười nhịp. Nhịp cuối cùng giữ chân thẳng song song với mặt sàn vài giây rồi đưa chân về vị trí ban đầu. Tiếp tục thay đổi với chân còn lại.

Bài tập nàng tiên cá

Động tác này rất có ích trong việc kiểm soát áp lực lên cơ vùng chậu.

  • Tư thế chuẩn bị: ngồi thẳng trên sàn nhà, cong một bên chân sao cho bàn chân đặt ngay phía sau mông. Tiếp tục cong chân còn lại, bàn chân để sát vào phía trước thân mình.
  • Dang ngang hai tay để úp lòng bàn tay, đặt tay phải xuống nền sàn, tay trái duỗi thẳng lên trời. Tiếp tục nghiêng người sang 1 bên, có thể dùng khuỷu tay để chống, ngẩng cao đầu mắt nhìn theo tay.
  • Trở lại vị trí ban đầu rồi đổi bên. Thực hiện động tác này vài lần mỗi bên và làm lặp lại nhiều lần.

Bài tập Kegel giảm nguy cơ sa tử cung ở nữ

Kegel là một bài tập được xây dựng bởi một bác sĩ phụ khoa người Mỹ tên là Arnold Kegel Herry. Trong suốt mấy chục năm kinh nghiệm điều trị bệnh của mình ông nhận ra được các cơ vùng sàn chậu vai trò lớn trong nhiều bệnh phụ khoa ở nữ giới và bệnh sinh lý ở nam. Vậy nên ông đã xây dựng lên một bài tập có tác dụng tăng cường sự dẻo dai, khỏe mạnh của vùng cơ này. Bài tập được phổ biến cho rất nhiều người phụ nữ, nhất là phụ nữ sau sinh. Hiệu quả được chứng minh rất tốt đối với người có hiện tượng sa tử cung và trên cả những người phụ nữ thường. Với ưu điểm đơn giản, dễ tập luyện ngay cả khi ngồi làm việc, nằm chơi, Kegel được rất nhiều người biết đến và thực hiện theo. Trước khi tập chúng ta cần đi tiểu hết phần nước trong bàng quang.

Cách luyện tập:

  • Tư thế nằm, ngồi hoặc đứng đều có thể thực hiện động tác này.
  • Tiếp theo là thít cơ âm đạo lại giống như khi bạn đang nhịn tiểu. Giữ khoảng 2 – 3 giây thì thả lỏng với thời gian tương tự.
  • Thực hiện lại nhiều lần động tác này.
  • Sau khi quen dần với việc điều khiển cơ âm đạo thuận lợi hiện, bạn hãy tăng thêm thời gian thít cơ lên 10 giây.
  • Có thể dùng ngón tay đặt vào âm đậo để cảm nhận rõ hơn sự thít cơ này.
  • Luyện tập hàng ngày thường xuyên để có được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là một số bài tập chống sa tử cung rất hiệu quả mà các chị em phụ nữ có thể tự áp dụng tại nhà. Khi thực hiện các bài tập này không chỉ có ích cho vùng tử cung mà còn có lợi cho các cơ quan bộ phận trong khung chậu, đồng thời cải thiện các cơ vùng mông đùi được săn chắc, thon gọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *