Hướng dẫn tập Vật Lý trị liệu Thoái hóa Cột sống Lưng cải thiện bệnh lý tốt

Bài tập gập bụng
>>> Tham khảo bí quyết quan hệ lâu ra hiệu quả TẠI ĐÂY❤️

Thoái hóa cột sống lưng đang là bệnh lý thường gặp ở nhiều người trong xã hội hiện đại. Không chỉ những người từ trung niên trở nên mới có thể mắc phải mà hiện nay do lối sống lười vận động, làm việc trong môi trường tĩnh nhiều khiến những người trẻ cũng có nguy cơ mắc phải. Khi bị thoái hóa, người bệnh cần có chế độ luyện tập giúp cải thiện tình hình bệnh tật và giảm tình trạng tiến triển nặng thêm. Trong bài dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu các bài tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng đem lại hiệu quả điều trị tối ưu đến với mọi người:

Những người bị nguy cơ cao bị thoái hóa cột sống lưng

Thoái hoá cột sống là tình trạng lão hóa tự nhiên của con người. Bệnh gây nên những cơn đau nhức rất khó chịu cho người bệnh bởi những biến đổi hình thái đĩa đệm, của xương cột sống hoặc của sụn khớp. Bệnh thường là hệ quả của sự tác động tiêu cực lên cột sống làm biến đổi hình thái của cột sống lưng và vị trí hay bị ảnh hưởng nhất đó là vùng cột sống thắt lưng L4- L5,  L5 – S1.

Những tác động tiêu cực như thói quen sinh hoạt hàng ngày, do nghề nghiệp thường xuyên mang vác nặng, chế độ dinh dưỡng không hợp lý… là yếu tố chủ yếu làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Cùng với đó người bệnh thường phải gánh chịu những cơn đau nhức tại vị trí bị bệnh và có thể lan sang vùng lân cận theo đường dây thần kinh làm hạn chế vận động. Nếu để lâu không chữa trị có thể dẫn tới teo cơ và gây nên một số biến chứng phiền toái cho người bệnh.

Thoái hóa cột sống lưng là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay
Thoái hóa cột sống lưng là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay

Vậy những ai có khả năng cao bị thoái hóa cột sống, đó là :

  • Người trung niên và người già: đây là 2 đối tượng dễ mắc bệnh cao nhất bởi ở độ tuổi này quá trình lão hóa của các tế bào đang phát triển và ngày càng có xu hướng mạnh.
  • Những người thường xuyên làm việc nặng hoặc công việc văn phòng, công nhân may…do thường xuyên phải làm việc ở tư thế ngồi quá lâu hoặc mang vác vật nặng làm tăng gánh nặng cho cột sống.
  • Những người thừa cân, béo phì: những người này ngoài nguy cơ bị bệnh về cột sống còn có các nguy cơ về các bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, tiêu hóa, các bệnh miễn dịch…
  • Người có chế độ dinh dưỡng không cân đối hoặc ít hoạt động thể lực: những người này dễ bị rối loạn chức năng trao đổi chất trong cơ thể dẫn tới việc các tế bào cũng không được nuôi dưỡng đầy đủ mà dễ bị thoái hóa.
  • Những người có yếu tố di truyền, tai nạn, chấn thương…chiếm tỷ lệ nhỏ các bệnh lý cột sống.

Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không?

Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều biến chứng nếu không điều trị bệnh sớm. Phương pháp vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng là rất cần thiết vì thoái hóa sẽ dẫn đến:

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi
  • Khi diễn ra quá trình thoái hóa cột sống, các gai xương được hình thành do quá trình bù đắp tự lành của cơ thể. Khi các gai xương này lớn, dần dần sẽ đâm vào các phần mềm xung quanh cột sống mà gây nên tình trạng đau nhức, gây hạn chế vận động.
  • Làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm: khi bị thoái hóa cột sống lưng các đĩa đệm nằm giữa 2 đốt sống dễ bị thoát ra ngoài do chỉ cần những tác động nhẹ cũng có thể gây ra thoát vị.
Mặc dù không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng thoái hóa cột sống lưng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Mặc dù không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng thoái hóa cột sống lưng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
  • Một bệnh lý hay gặp nhất do thoái hóa cột sống lưng là đau thần kinh tọa, do vị trí L4-L5 và  L5-S1 là nơi chịu áp lực của trọng lượng lớn nhất nên rất dễ bị tổn thương mà gây ra chèn ép các rễ của dây thần kinh hông to từ cột sống lưng.
  • Biến dạng cột sống cũng có thể hay gặp nếu người bệnh không điều trị kịp thời hoặc làm ngăn cản quá trình thoái hóa. Nếu kéo dài sẽ làm tổn thương đến dây thần kinh gây ra đau buốt, tê liệt cho người bệnh.

Hiện nay tình trạng thoái hóa cột sống lưng đang có xu hướng trẻ hóa dần. Trước kia thường chủ xảy ra ở những người độ tuổi 50 thì ngày nay con số này đã giảm xuống còn ở độ tuổi 30. Do vậy mà để hạn chế tình hình thoái hóa cột sống lưng là một vấn đề cần thực hiện thường xuyên và lâu dài.

>>>Xem thêm

Bài tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng bạn nên biết

Sau đây là một số các bài tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống lưng hiệu quả, các bài tập này khá đơn giản nên ai cũng có thể tập luyện để cải thiện tình trạng đau nhức.

Bài tập giúp kéo giãn cơ lưng

Tư thế chuẩn bị: Nằm ngửa trên giường hoặc nền nhà.

Tiến hành động tác: Một chân duỗi thẳng, chân còn lại dùng hai tay kéo đầu gối về phía ngực đồng thời hít một hơi thật sâu. Giữ tư thế này trong vòng 5 giây rồi thả lỏng  chân về vị trí ban đầu, tương tự đổi chân với bên còn lại.

Bài tập giãn cột sống lưng

Tư thế chuẩn bị: Nằm thẳng người trên giường hoặc sàn nhà, hai tay để xuôi thân mình, chống 2 chân lên.

Tiến hành động tác: Dùng lưng trên làm điểm trụ rồi nhấc mông lên khỏi mặt sàn đồng thời hít vào từ từ, giữ tư thế đó khoảng 5 giây rồi trở về vị trí ban đầu và thở ra. Lưu ý giữ nguyên tư thế của phần vai, tay. Để đạt hiệu quả nên tập liên tục lặp lại nhiều lần và lâu dài.

Bài tập giãn cột sống lưng
Bài tập giãn cột sống lưng

Bài tập làm mạnh các nhóm cơ lưng

Chuẩn bị tư thế: Người bệnh chuẩn bị ở tư thế quỳ hai gối, chống hai tay úp xuống sàn.

Tiến hành động tác: Giữ đầu và lưng thẳng với cột sống rồi đưa thẳng 1 tay về trước và từ từ duỗi chân đối diện ra sau đồng thời hít sâu giữ tư thế khoảng 5 giây. Sau đó thở đều ra và co tay và chân lại vị trí ban đầu rồi thực hiện ở bên còn lại.

Bài tập gập bụng
Bài tập gập bụng

Bài tập gập bụng

Tư thế chuẩn bị: Nằm thẳng người trên giường hoặc sàn, hai chân duỗi thẳng đầu gối chụm vào nhau, hai tay khoanh trước ngực.

Tiến hành động tác: Từ từ nâng đầu và vai lên tới khi bụng co lại rồi giữ trong 3 giây, sau đó thả lỏng trở về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần trong mỗi lần tập.

Bài tập căng gân kheo giúp giãn cột sống và nhóm cơ lưng

Tư thế chuẩn bị: Ngồi duỗi chân thẳng trên mặt sàn, ngón chân hướng lên trên.

Tiến hành động tác: Từ từ cúi người về phía trước sao cho tay chạm đến các ngón chân, chú ý nếu không chạm tay được đến chân thì chạm đến điểm khi cúi thấy đau nhất có thể dừng và luyện tập từ từ thì tay sẽ chạm được đến các ngón chân. Giữ như vậy trong khoảng 15 đến 20 giây rồi trở về vị trí ban đầu và thực hiện lại.

Ngoài các bài tập vật lý trị liệu cơ học này người ta còn sử dụng dòng điện sinh học có trong máy DDS. Máy được tích hợp các chức năng sử dụng dòng điện xung cũng như các phương pháp y học cổ truyền gồm châm cứu, xoa bóp bấm huyệt. Từ đó giúp lưu thông hệ thống Kinh Lạc. Thông thì bất thống, đó là quy luật ngàn đời nay các cụ đã để lại.

Máy điện sinh học DDS
Máy điện sinh học DDS

Xem chi tiết phương pháp chữa bệnh này tại đây -> https://vatlytrilieu.vn/may-dien-sinh-hoc-dds/

Trên đây là một số thông tin hữu ích về bệnh thoái hóa cột sống và một vài các bài tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng giúp bạn giảm khả năng tiến triển bệnh để có được một hệ xương khớp dẻo dai, khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *