Bệnh Sa dạ dày có nguy hiểm không?

Vị trí bình thường của dạ dày là phần lớn ở bên trái mạng sườn, phần nhỏ ở phần bụng trên, thông thường cho rằng, điểm thấp nhất của đường cong nhỏ dạ dày nếu hạ xuống dưới đường nối xương chậu, hoặc phần cầu hành tá tràng dịch xuống phía trái, được gọi là sa dạ dày.

Con người lấy vị khí làm cơ bản, dạ dày thu nạp thức ăn, và thông qua tỳ xử lý, thức ăn qua dạ dày co bóp nhừ nát, những chiết xuất tinh vi của thức ăn được tỳ tiêu hoá hấp thu, chuyển lên phổi, dưới tác dụng của thận tinh và thanh khí tự nhiên kết hợp thành nguyên khí, thông qua kinh mạch chuyển đi khắp cơ thể, để đáp ứng nhu cầu hoạt động của cơ thể, thường xuyên vận động kịch liệt hoặc ăn uống vô điều độ rất dễ làm tỳ vị bị tổn thương mà dẫn đến nguyên khí hư tổn, trung khí hạ hãm, thăng cử vô lực, xuất hiện sa dạ dày.

Xem thêm: Cách chữa yếu sinh lý từ nha đam

Bệnh này hay phát ở người thân thể gầy yếu, do cơ bắp không phát đạt, giãn thành bụng, ăn uống không điều độ và sau khi ăn vận động quá kịch liệt, rất dễ làm giãn dạ dày, hình thành bụng dưới lồi ra, ăn uống không ngon, tiêu hoá không tốt.

Người bệnh tự cảm giác mỗi lần ăn thấy tức bụng, sôi bụng và sa dạ dày có lúc táo bón, có lúc đi ngoài, còn có hiện tượng đau bụng mạn tính, nếu nằm có thể giảm đau, còn có triệu chứng chóng mặt, mất ngủ, chi thể mỏi mệt.

Bệnh Sa dạ dày
  1. Huyệt chủ: Vị, Tỳ phần Nhĩ Giáp Đĩnh
  2. Huyệt phối: Phần bụng.
  • Phương pháp thực hiện:
  1. Que đẩy huyệt Vị huyệt Tỳ, mỗi huyệt 5 phút, lực ép 0,15kg, tần suất mỗi phút 75 lần .
  2. Ngón tay day phần Nhĩ Giáp Đĩnh 5 phút, lực ép 0,5kg, tần suất mỗi phút 75 lần .
  1. Bàn tay xoa phần bụng 5 phút, lực ép 0,5kg, tần suất mỗi phút 60 lần. Xoa theo chiểu ngược lại kim đồng hồ.
  • Chú ý:
  1. Ăn ít nhưng mà nhiều bữa, tránh quá đói hoặc quá no, sau khi ăn nên nghỉ ngơi một lúc rồi mới hoạt động.
  2. Kiên trì tự tập luyện cơ bụng, phương pháp là:
  • Nằm ngửa cổ cố gắng kéo dài thời gian hít và thở, khi thở thả lỏng cơ bụng, khi hít co cơ bụng.
  • Sau khi tập luyện 10 phút, dùng lực phần bụng ngồi dậy, rồi lại nằm ngửa, lại ngồi dậy, tập luyện như vậy 10 phút.
  • Tiếp tục nằm ngửa, hai đùi thay nhau giơ thật cao 10 phút.
  • Cuối cùng làm lại phương pháp thứ 1, nằm yên hít thở 10 phút là kết thúc.
  1. Luôn giữ tình cảm thoải mái.