7 điều bố mẹ cần làm nếu muốn con tăng sức đề kháng

>>> Tham khảo bí quyết quan hệ lâu ra hiệu quả TẠI ĐÂY❤️

Tăng sức đề kháng cho con không chỉ giúp con khỏe mạnh hơn mà còn giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. Các cách tăng đề kháng dưới đây được gợi ý bởi bác sỹ Quốc Lê – phòng khám Viên Minh Đường, rất đơn giản để thực hiện cho con mỗi ngày.

Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta cùng tìm hiểu về sức đề kháng.

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ của cơ thể, là “hàng rào” chống lại sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng… Sức đề kháng của cơ thể được ví như công an và quân đội của một quốc gia để chống lại “thù trong, giặc ngoài”, bảo vệ cơ thể.

Sức đề kháng là chìa khóa cho sức khỏe mỗi người, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Sức đề kháng là chìa khóa cho sức khỏe mỗi người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Tại sao cần tăng sức đề kháng cho trẻ?

Trong những năm đầu đời, sức đề kháng của trẻ còn kém, hệ miễn dịch vẫn chưa được hoàn thiện, trẻ dễ bị ốm vặt hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa…

Các bệnh này nếu kéo dài sẽ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

vì sao bệnh khó nói ở nam giới chữa hoài không khỏi

Vì thế nên bố mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ, để trẻ có điều kiện phát triển thuận lợi nhất, hạn chế bệnh tật, dần thích nghi với thế giới tự nhiên và tận hưởng trọn vẹn những năm tháng tuổi thơ vui thích.

Tăng cường sức đề kháng bằng cách nào?

Dưới đây là 7 cách tăng sức đề kháng tự nhiên do bác sỹ Quốc Lê – phòng Mạch Viên Minh Đường tổng hợp và chia sẻ.

1. Tắm nắng

Tắm nắng khung giờ 10h – 14h, trong ngưỡng cho phép từ 3 – 15 phút, chỉ cần tiếp xúc phần tay, chân với ánh nắng.

Tắm nắng đúng cách để hấp thu vitamin “free”.
Tắm nắng đúng cách để hấp thu vitamin “free”.

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào nhất. 80% vitamin D được tổng hợp khi tia cực tím của mặt trời chiếu vào da, giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt-pho từ các nguồn thực phẩm tiêu thụ hàng ngày, có tác dụng tăng cường sức khỏe xương, tăng cường sức đề kháng, từ đó phòng tránh một số bệnh liên quan đến hệ hô hấp như cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản…

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, các bệnh này thường xuất hiện, chuyển biến xấu hơn và gây tử vong nhiều hơn ở những mùa thiếu ánh sáng mặt trời.

Xem thêm tại sao lại tắm nắng trong khung giờ 10 – 14h tại đây.

2. Sữa mẹ

Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc ở mức nhiều nhất có thể; từ bỏ sữa công thức, sữa bò, thay thế bằng nước gạo lứt, nước thịt hầm Meat Stock.

Meat Stock cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.
Meat Stock cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Khi trẻ uống nước thịt hầm Meat Stock, các chất dinh dưỡng như kẽm, collagen, protein, lipid, vitamin nhóm B, khoáng chất… đều được thủy phân để ruột dễ hấp thu, nuôi dưỡng tế bào niêm mạc ruột Enterocyte và lợi khuẩn ruột cho bé (85% hệ miễn dịch nằm ở ruột).

Xem thêm về cách nấu nước thịt hầm Meat Stock tại đây.

3. Ăn thực phẩm tự nhiên

Trái cây, nước ép, rau xanh, dùng mỡ lợn thay cho dầu thực vật, hạn chế hoặc từ bỏ các loại gia vị như bột ngọt, bột nêm… đó là những lưu ý trong ăn uống để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

4. Sử dụng thực phẩm lên men tự nhiên như giấm táo, giấm gạo… để tăng lợi khuẩn

Và nên tránh thức ăn lạnh, gây khó tiêu, gây bất lợi cho hệ miễn dịch hoặc sinh đờm như sữa bò, sữa công thức, thức ăn nhanh (mì tôm, xúc xích, bánh kẹo), các loại măng, cà, rau cải, đỗ xanh.

Không nên ăn nhiều các loại trái cây như cam, dưa hấu, dưa lê, dưa chuột, dưa bở… Hạn chế hải sản, thịt vịt, cá da trơn… vì các thực phẩm này vừa “ hàn” vừa nhiều tiền chất histamin dễ thúc đẩy phản ứng viêm và dị ứng.

5. Massage Tràm xoa đặc biệt tại các vùng huyệt vị ở gáy, giữa hai vai, bàn chân… để giữ ấm cơ thể

Theo đó, virus và lạnh chính là kẻ thù của cơ thể, gây ra rất nhiều bệnh đặc biệt là bệnh về đường hô hấp. Vậy nên, để tăng sức đề kháng, đẩy lùi bệnh hô hấp thì điều quan trọng là phải giữ ấm.

Tràm xoa đặc biệt chứa các loại thảo dược có tính ấm như Tràm, Gừng, Địa Liền… Massage huyệt vị với Tràm xoa đặc biệt giúp trẻ ấm thận, ấm phổi, giảm nguy cơ mắc các chứng ho, cảm lạnh, viêm phế quản…

Bài massage tăng sức đề kháng bằng Tràm xoa đặc biệt, do đội ngũ bác sỹ y học cổ truyền Viên Minh Đường hướng dẫn.
Bài massage tăng sức đề kháng bằng Tràm xoa đặc biệt, do đội ngũ bác sỹ y học cổ truyền Viên Minh Đường hướng dẫn.

Xem hướng dẫn chi tiết các bài massage huyệt vị tại đây.

6. Sử dụng thuốc Đông y trong điều trị bệnh thay vì dùng kháng sinh, ưu tiên phòng bệnh hơn chữa bệnh, chữa bệnh lúc chớm bị hơn là lúc bệnh đã nặng

Khi con chớm ho, chớm sổ mũi, ốm sốt, bố mẹ không bối rối, không vội vàng sử dụng kháng sinh ngay mà cần áp dụng phương pháp “chờ” từ 48 – 72h.

Trong thời gian chờ này, bố mẹ hãy chăm sóc con bằng các loại thảo dược vừa rau vừa thuốc như tía tô, gừng, lá chanh, mật ong…, ngoài ra tăng cường massage huyệt vị cho con bằng Tràm xoa đặc biệt.

Bố mẹ cần ghi nhớ điều này vì phần lớn bệnh vẫn là do virus, sử dụng kháng sinh là không đúng (kháng sinh chỉ có tác dụng với các bệnh do vi khuẩn gây ra). Việc sử dụng kháng viêm khi chưa cần thiết là “lợi bất cập hại”, chỉ làm giảm triệu chứng của con lại tưởng con khỏi bệnh, hậu quả là đề kháng giảm.

7. Tăng cường vận động

Thêm một cách tăng sức đề kháng nữa, đó là tạo điều kiện cho con vận động ngoài trời nhiều nhất có thể. Trẻ cần được nghịch, được chơi, được ra mồ hôi để thải độc, để xả stress, để hạn chế bớt tivi, máy tính, điện thoại… Giải được uất nhiệt sẽ giảm được viêm nhiễm trong người. Bố mẹ chỉ cần lưu ý khi con ra mồ hôi thì thấm mồ hôi cho con, đợi ráo mồ hôi mới tắm để đề phòng nhiễm lạnh.

Để con được vận động và hòa mình với thiên nhiên cũng là cách giúp con tăng sức đề kháng.
Để con được vận động và hòa mình với thiên nhiên cũng là cách giúp con tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, vận động còn giúp trẻ khí huyết lưu thông, kích thích tăng trưởng, phản xạ linh hoạt…

Trên đây là 7 bí quyết để tăng sức đề kháng tự nhiên cho trẻ. Áp dụng các cách này sẽ giúp bé lớn lên khoẻ mạnh tự nhiên, hạn chế thuốc uống vào người, bố mẹ lại nhàn, không phải vật vã mỗi lần con ốm sốt. 

Tóm lại, chủ động tăng cường đề kháng tự nhiên mới là kế sách lâu dài, bền vững trong việc chăm sóc con cái. “Quân đội”, “công an” (hệ miễn dịch) phải mạnh thì khi gặp kẻ thù ta mới không sợ hãi, nao núng.

 

Đánh giá nội dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *